Life

Tổng kết 2023

Cuối năm nay không biết sao chạy việc này việc kia mệt nghỉ, nên hôm nay mùng 1 mới có thời gian đăng bài tổng kết năm 2023. Không mở đầu dài dòng nữa, let’s go!

Chuyện học:

  • Tính ra năm nay chỉ học đúng 1 khóa nhưng lại mở ra rất nhiều kiến thức, nhận thức và cơ hội mới cho mình. Không gì khác đó chính là (Drum roll please…) “STRENGTHS COACHING”. Lý thuyết của Clifton Strengths (Hay Strengthsfinder) thực sự rất thống nhất với những niềm tin và giá trị của mình: Từ việc mọi người nên tập trung vào điểm mạnh để chúng ta trở thành phiên bản tốt nhất của mình chứ không phải bản sao của người khác, cho tới việc mỗi người rất khác nhau và nếu chúng ta biết cách tôn trọng và tận dụng được sự khác biệt, chúng ta sẽ trở thành một tập thể lớn mạnh hơn rất nhiều. Việc áp dụng kiến thức và công cụ về Strength cùng với kỹ năng coaching mình đã có giúp mình như kiểu “Hổ mọc thêm cánh” (Nghe thấy ghét ghê mà chưa tìm được từ nào khác phù hợp hơn haha), giúp cho mình tạo được impact tốt hơn, cho nhiều người hơn. Quyết tâm đi học Strengths Coaching là 1 trong những quyết định đúng đắn nhất của mình trong 2023.

  • Không đi học nhiều nhưng năm nay mình lại “tự học” tốt, nhờ có coach đồng hành. 1 lần nữa, việc có coach đồng hành để đặt mục tiêu trong năm và tracking, follow-up là một trong những quyết định đúng đắn nhất của mình năm nay. Vì tất cả những gì mình mong muốn, dự định đều được cam kết và thực hiện đúng lộ trình. Chưa kể việc có coach giúp mình nhìn nhận lại bài học mỗi tháng, để hiểu mình hơn, biết mình cần phát huy những gì, và làm gì khác đi (Ai chưa có coach thì nhanh nhanh book coach thui nào haha). Và bài học mình nhận đi nhận lại nhiều nhất năm nay là từ “Chấp nhận”, chắc sẽ nói nhiều hơn về từ này trong phần sau.

Chuyện làm:

  • Điều mình học được nhiều nhất từ công việc chính của mình năm nay chắc là từ “Adaptability”. Mình phải tập trung vào những mảng không phải thế mạnh của mình, yêu cầu công việc thay đổi thường xuyên, rất nhiều thứ không nằm trong tầm kiểm soát. Đúng là những lúc như vậy, nếu cứ tập trung vào những thứ bên ngoài thì rất khó có thể giải quyết được điều gì. Khi mình tập trung vào những thứ nằm trong tầm kiểm soát của mình và nỗ lực hết sức thì mình cũng sẽ gặt hái được trái ngọt. Điều mình tự hào nhất năm nay chính là chương trình dành cho phòng ban mà mình đang partner. Sau rất nhiều nỗ lực, ở thời điểm cuối năm nhìn lại, mình thấy được những impact mà nỗ lực của mình và các bạn trong nhóm tạo ra, và mình muốn “ăn mừng” chiến thắng ấy vào lúc này.
  • Sự ra đời của khóa “Finding Purpose” đầu tiên là một cột mốc lớn của năm. Vẫn nhớ ý tưởng Finding purpose nảy ra vào 1 buổi sáng mát mẻ cuối năm 2022 ở 1 quán bánh mì chill chill bên quận 2, lúc đó cả mình với Hoàng Anh chắc không đứa nào hình dung ra được những gì tụi mình làm được sau FP 1. Bắt đầu từ con số 0, qua bao tháng ì ạch procrastinate, cho tới những tuần chạy deadline mệt nghỉ giữa bộn bề những lo toan khác của cuộc sống, tụi mình đã làm được! Nhìn lại tự thấy một chút sợ, nhưng nhiều chút tự hào. Biết ơn vì đã có cơ hội được sống với Purpose của mình, và ươm mầm cho những bạn trẻ khác bắt đầu hành trình của chính họ.
  • Mình vẫn duy trì việc coaching đều đặn dù có hơi vất vả, nhưng cảm thấy cực kỳ xứng đáng và hạnh phúc! Coaching với mình vừa là làm nhưng cũng là học. Cảm ơn các coachee đã cho phép mình đồng hành cùng mọi người trong năm nay ạ!

Chuyện đi:

  • Không biết có phải do đầu năm đã xách váy lên Mộc Châu chơi không mà năm nay đi được khá nhiều. Chuyến đi làm mình tự hào nhất chắc chắn là chuyến đi Thái với cả gia đình. Nhớ hồi mới vào đại học có một giấc mơ nhỏ nhoi là có thể đưa bố mẹ đi du lịch Nha Trang, giờ mình đã làm được hơn thế rồi nên thấy vuiiiii vô cùng. Cảm ơn bố mẹ đã cố gắng hết mình đu theo lịch trình không phù hợp với người lớn tuổi lắm của cô hướng dẫn viên ít kinh nghiệm. Cảm ơn em gái đã đồng hành từ khúc chuẩn bị cho tới khâu thực thi, đặc biệt là hỗ trợ người chị mù phương hướng chuyên đi sai đường. Không biết có dám dắt bố mẹ đi chơi nước ngoài nữa không, nhưng chuyến du lịch này chắc chắn là một trong những chuyến đi đáng nhớ nhất cuộc đời mình.
  • Tính ra năm nay mình muốn đi nước ngoài nhiều hơn cơ, nhưng vì nhiều lý do nên cuối cùng toàn đi những chuyến nhỏ nhỏ trong nước, nhưng đều là những chuyến đi rất dễ thương. Từ Mộc Châu, Hải Phòng, Vũng Tàu, Củ Chi, Phan Thiết, tới Bảo Lộc,… Hầu như là những chuyến đi khá ngẫu nhiên và không có sự chuẩn bị nhiều, nhưng đôi khi đấy là thứ làm cho mọi thứ đáng yêu? Việc đi chơi nhẹ nhàng, khám phá những điều mới mà không bị áp lực của chuyện phải có kế hoạch rõ ràng và hoàn hảo có vẻ rất tốt cho phiên bản “Free bird” mình mới phát hiện ra năm nay.

Chuyện các mối quan hệ:

  • Quan hệ với chính mình: Năm nay mình khám phá ra được việc Yêu thương bản thân có vẻ dần dần trở thành một cái dấu ấn riêng của mình, vì một số người xung quanh có chia sẻ là họ được inspire điều đó từ mình. Nghe xong hạnh phúc muốn xỉu! Vì nó là một hành trình thực sự dài để đi từ trạng thái tự ti và chán ghét bản thân cho tới việc chấp nhận và yêu thương con người mình như hiện tại. Năm nay không phải lúc nào mình cũng chăm sóc bản thân tốt, đặc biệt là nhiều lúc làm việc quá sức, và mỗi lần như vậy mình nhìn thấy ảnh hưởng và kết quả liền. Nhưng nhìn chung mình cũng khá hài lòng, vì tổng quan mình nhẹ nhàng với bản thân hơn, mình hiểu được những phiên bản bên trong của mình một cách rõ ràng hơn, mình cũng nhìn nhận được những phần cần chữa lành trong mình và có kế hoạch cho chuyên đó. Một điều vui là năm nay phiên bản “Free bird” và “Em bé” của mình được phát hiện và được chăm sóc nhiều hơn. Mong là những dự định của mình cho năm sau sẽ thành công để có nhiều thời gian chăm sóc tốt cho bản thân hơn nữa!
  • Càng lớn thì thấy circle bạn bè của mình lại càng nhỏ dần. Thỉnh thoảng bị cho leo cây mà muốn bất chợt hẹn ai đó đi ăn đi chơi thấy cũng khó phết. Năm nay 1 niềm vui là mình kết nối được nhiều hơn với hội chị em đại học ở SG. Có 1 hội chị em toẹt vời xong nhiều lúc tự hỏi mình có thực sự cần có người yêu không… Chúng mình ở cạnh và hỗ trợ nhau đúng kiểu “Chị ngã em nâng”, khác biệt cũng nhiều và cãi lộn cũng nhiều, nhưng quan trọng là cuối cùng chúng mình vẫn chọn chấp nhận và ở lại.
  • Cậu bé Báo đến với mình cuối năm ngoái và trở thành 1 phần quan trọng của 2023 của mình. Thoắt 1 cái Báo đã được 1 tuổi. Thực sự việc nuôi mèo với mình không hề dễ như một số bạn bè của mình có “dụ dỗ”. Cảm giác như khi nuôi mèo mình được tập luyện cho việc nuôi con sau này vậy. Từ một cậu bé vô tri phá làng phá xóm Báo đã trưởng thành thành một cậu bé thông minh học giỏi (Biết quá trời trick), cũng rất tình cảm và dễ thương. Mặc dù nhiều lúc vẫn làm mình phát điên nhưng Báo đã dần dần tìm được chỗ đứng trong căn nhà haha, giờ được cưng chiều quá trời luôn. Mình có nhận nuôi thêm em trai Sóc cho Báo nhưng vì nhiều lý do mà chúng mình đã chia tay, vậy là Báo quay trở về làm con một. Thực sự việc nuôi mèo giúp cho mình có thêm rất nhiều bài học về sự kiên nhẫn, tính trách nhiệm và lòng yêu thương.

Trước khi viết bài này thì mình cũng có đọc lại tổng kết năm 2022, thời điểm đó mình khá chênh vênh. Năm nay thì khác, mình đang ngồi viết những dòng này với tâm lý khá thoải mái và dễ chịu. Hôm qua bạn hỏi chấm điểm 2023 bao nhiêu trên 10, thì bật lên trong đầu là 8.5, xong chính mình cũng bất ngờ vì điểm cao vậy. Vì thực sự nếu chiêm nghiệm kỹ lại thì trong năm cũng có không ít khoảnh khắc/ giai đoạn mình down mood và stress. Nhưng quay lại, nhờ có từ “Chấp nhận” rút ra được từ những phiên coach hàng tháng mà mình vượt qua mọi thứ dễ dàng hơn và có cái nhìn tích cực hơn trong nhiều chuyện. Đấy cũng là một điểm trưởng thành của năm nay.

Hôm nay 1/1, 9h sáng đã có phiên coach đặt mục tiêu cho 2024, cảm thấy hào hứng và tràn đầy năng lượng. 2024 sẽ xoay quanh chủ đề CHƠI – HỌC – LÀM. Cùng nhau bắt đầu một 2024 thật hứng khởi và nhiều điều thú vị đang chờ đón thôi!!!

Leave a comment