Coaching

Chia sẻ kinh nghiệm thi ICF CKA

Mình bắt đầu hành trình Coaching từ lớp Coach training của LCV bắt đầu từ tháng 2/2021. Và do quá mê nên đã đăng ký liền lớp ACTP (Level 2) ngay sau đó, và hoàn thành chương trình học ACTP 125h vào tháng 8/2021. Nếu đi theo hướng ACTP thì thực chất việc lấy bằng khá dễ, nhưng do một số hiểu lầm mà tới tận cuối 2022 mình mới đăng ký chứng chỉ, và 02/01/2023 mới được thi.

Trước khi thi thì mình cũng đã hỏi han bạn bè và đươc “dọa” là ICF mới đổi bài thi cũng như cách thức thi, khó lắm. Nghe xong cũng hơi rén, tính mình lại khá cầu toàn, còn bày đặt xếp lịch thi ngay đầu năm, sợ thi rớt xui cả năm, nên cũng ráng đi tìm hiểu kha khá. Nhưng thi xong mới phát hiện ra các bài viết trên mạng hầu như áp dụng cho bài thi cũ, nên tranh thủ thi đậu rồi ngồi kể lại chút trải nghiệm, hy vọng có thể hỗ trợ được mọi người đâu đó trong quá trình chuẩn bị.

1. Về bài kiểm tra CKA:

Đây là thử thách cuối cùng bạn cần vượt qua để lấy được chứng chỉ Coaching của ICF. Từ 01/08/2022, bài test đã được cập nhật từ nội dung cho tới hình thức thi, và theo tham khảo của mình khi hỏi những người xung quanh thì có vẻ khó hơn. Mình tổng hợp lại những thông tin quan trọng mình biết/ nhớ được như sau:

  • Nội dung: Bài test online, gồm 80 câu hỏi tình huống. Bạn sẽ được yêu cầu lựa chọn phương án TỐT NHẤT và TỆ NHẤT cho từng tình huống. Đây là điểm mình thấy khó hơn trước đây, vì chọn phương án tốt nhất thì không quá khó, nhưng cái tệ nhất thì làm mình khá là đau đầu. Ngôn ngữ Tiếng Anh nên cũng cần khả năng đọc hiểu ở mức khá trở lên. Cần đạt 70% câu trả lời đúng để pass. Nội dung bài test xoay quanh 4 core competencies:

+ Foundation: 25%

+ Co-creating the relationship: 38%

+ Communicating effectively: 25%

+ Cultivating learning & growth: 12%

  • Thời lượng: Maximum 4 tiếng, nhưng nếu hoàn thành sớm thì bạn có thể nộp bài và kết thúc thi sớm
  • Hình thức: Đây cũng là một điểm thay đổi lớn so với trước đây. Theo mình nghe kể thì trước đây mọi người làm test khá là dễ dàng, bấm vào link và hoàn thành bài là xong thôi. Nhưng hiện tại thì chúng ta sẽ phải thi trên một hệ thống kiểm tra online khá là chuyên nghiệp và nghiêm ngặt – PEARSON VUE. Mọi người có thể chọn thi online tại nhà hoặc tới một trung tâm của VUE để thi. Trong thời gian thi thì các ứng viên được yêu cầu không tắt hết các ứng dụng trên máy tính, không được để bất cứ thứ gì trong tầm với (Tài liệu, giấy bút, điện thoại,…) và không được rời khỏi màn hình trong suốt thời gian thi. Toàn bộ quá trình thi của mình sẽ được ghi lại và có người theo dõi, nếu có dấu hiệu cheating thì giám thị có thể nhắc nhở/ hủy bài thi của mình.

Ngoài ra mọi người có thể đọc kỹ hơn về bài test trên trang chủ của ICF tại ĐÂY.

2. Trải nghiệm thi của mình:

  • Đăng ký thi:

Sau khi nộp đăng ký lấy chứng chỉ thì mình sẽ phải chờ khoảng 1 vài tuần để ICF kiểm chứng thông tin, trường hợp của mình mất khoảng 3 tuần để được xác nhận mình có tới bước cuối là thi CKA hay không. Bài test được host qua Pearson Vue nên mình nhận được email từ bên đó với một số yêu cầu:

+ Chọn phương án thi: Có 2 phương án là làm bài tại nhà hoặc tại môt trung tâm của VUE. Mình chọn làm ở nhà nên không nghiên cứu kỹ lắm hướng còn lại như thế nào. Nhưng mình nghĩ làm ở nhà là tiện nhất, mọi người chỉ cần đảm bảo một không gian yên tĩnh, mạng và máy tính đủ mạnh là ổn.

+ Chọn ngày thi: Thời gian thi lúc mình đăng ký là các slot khoảng 3 tiếng, có khá nhiều slot time và cũng phù hợp với khung giờ Việt Nam nên mọi người cứ chọn slot nào phù hợp thôi.

+ Kiểm tra trước khi thi: Bước này rất quan trọng nha. Đợt đó hơi bận rộn và cũng hơi lười nữa nên mình chờ tới trước ngày thi một ngày mới kiểm tra, và cũng có một số vấn đề nho nhỏ, may mà giải quyết kịp. Việc kiểm tra cũng khá đơn giản, mình chỉ cần down 1 cái app về và nó sẽ tự chạy test trên máy mình một số thứ: Mic, camera, tốc độ mạng, tắt các app trên máy tính (để đảm bảo không gian lận),… Lúc đầu mình tính làm trên máy của mình, nhưng sau khi test thì có 1 cái app không thể tắt được dù mình đã thử nhiều cách, không hiểu vì sao, nên bài test không chạy được. Do thời gian gấp gáp nên mình quyết định đổi qua một máy khác, may mà mọi thứ ổn, nhưng cũng hơi hú hồn. Lời khuyên là mọi người nhớ chọn trước không gian thi, máy tính và mạng mọi người định sử dụng hôm đi thi và làm test sớm để tránh gặp vấn đề vào ngày quan trọng nhé. 

  • Check-In trước khi thi:

Mình sẽ được bắt đầu check-in trước giờ thi đúng 30′. Quy trình thì cũng khá tương tự việc kiểm tra trước bài test. Nếu đã chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ thì chỉ mất 5-10′ để hoàn thành phần việc của mình. Sau đó mình được xếp vào line để chờ vào phòng thi, lúc đó còn khoảng 15′ và mình đứng số 50. Mình khá tự tin là họ sẽ giải quyết nhanh để ứng viên được thi đúng giờ nhưng không… lúc sắp tới giờ thi mình vẫn đang số 25… trên màn hình hiện thông báo bạn cứ chờ đợi, vẫn sẽ được vào thi dù thời gian muộn hơn dự kiến ban đầu, mình phải chờ thêm 20′ thì giám thị của mình mới xuất hiện. Họ sẽ yêu cầu mình show khu vực xung quanh, clear hết những thứ không được phép (Lúc đó mình có để giấy trắng và bút trên bàn), sau khi xong xuôi mới launch bài test cho làm. Nói chung chờ đợi khúc này khá là mệt mỏi vì sẽ bị quay phim, không được sử dụng điện thoại/ máy tính, không được ra khỏi chỗ,… đúng định nghĩa chờ đợi luôn…

Một vài lưu ý cho bước này:

+ Chuẩn bị không gian xung quanh khu vực test gọn gàng sạch sẽ, không có đồ vật gì trong tầm với (Trừ máy tính và nước uống), nên chọn một cái ghế thật êm nha vì ngồi 3-4 tiếng liên tiếp không được rời màn hình rất là khó chịu.

+ Đi vệ sinh ngay trước khi vào check-in (Phải dặn kỹ cái này vì vào check-in rồi là ko được rời khỏi bàn cho tới khi thi xong T__T)

+ Hoàn thành các bước check-in càng nhanh càng tốt để được vào thi đúng giờ. (Đừng như mình chủ quan cà kê dê ngỗng nên cuối cùng lại bị thi muộn :()

  • Trong khi thi:

Nội dung bài thi mình có đề cập phía trên rồi nên sẽ không nhắc lại nữa. Ở đây chỉ có một lưu ý là nên làm câu nào chắc câu đó. Nếu có câu nào chưa chắc chắn thì hệ thống cho phép mình “flag” lại, mọi người nên sử dụng triệt để tính năng này. Mình định cuối giờ nếu làm xong sớm sẽ ngồi kiểm tra kết quả lại một lượt. Nhưng sau rồi mới thấy đó chỉ là giấc mơ 🙂 Kiểm tra xong mấy câu được flag đã muốn xỉu rồi 🙂

  • Kết thúc bài thi:

Sau khi xác nhận kết thúc bài thi thì mọi thứ sẽ đóng lại hết. Mình cũng hơi hết hồn vì bạn nói có kết quả liền. Nhưng không, trong khoảng 15′ hệ thống sẽ trả kết quả về email cho mình. Lúc nhận kết quả hồi hộp gần chết vì nghĩ tới cảnh nhỡ rớt mà phải ngồi làm bài trong 3 tiếng đồng hồ nữa chắc xỉu :D. May mà cũng đậu. Yêu cầu chỉ cần đúng trên 70% sẽ đậu, họ cũng sẽ cho mình biết mình đạt điểm bao nhiêu nha 🙂

3. Chuẩn bị như thế nào cho CKA?

Ngoài những điểm mình đã lưu ý phía trên về quá trình đăng ký thi, trước và trong khi thi. Đây là một số điểm mình nghĩ mọi người có thể làm để chuẩn bị tốt nhất cho bài thi này:

  • Đọc kỹ thông tin về kỳ thi tại ĐÂY. Lúc mình thi thì chưa có, nhưng mình kiểm tra thì mới thấy ICF đã cập nhật toàn bộ thông tin về cách thi mới tại đây, mọi người nên tham khảo kỹ trước khi thi.
  • Ôn lại các định nghĩa quan trọng:

+ Bộ năng lực coaching cốt lõi của ICF

+ Bộ quy tắc đạo đức của ICF

+ Định nghĩa của ICF về coaching

  • Ôn lại nội dung trong khóa học Coaching
  • Làm thử sample test tại ĐÂY
  • Cuối cùng, ngủ đủ giấc, ăn no, hít thở,… nói chung hãy chuẩn bị cho mình một being thật tốt trước khi vào thi 🙂

Hy vọng một chút trải nghiệm của mình sẽ hỗ trợ được mọi người đâu đó trong quá trình chuẩn bị thi. Chúc cả nhà thi tốt và lấy bằng ngon nghẻ! Nếu có lưu ý gì thêm bên ngoài những điểm trên mọi người hãy comment bên dưới để mình bổ sung thêm nhé!

Photo credit:

Photo by Unseen Studio on Unsplash

Photo by Thought Catalog on Unsplash

Leave a comment